Mốc quan trọng mẹ cần nhớ bổ sung Omega 3 cho trẻ

Axit béo omega-3 là một thành phần đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, vì chúng đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng và liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe đặc biệt đây là  dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ và mắt ở trẻ nhỏ. Mặc dù vậy mẹ đã biết giai đoạn vàng cần thiết bổ sung Omega để giúp con phát triển toàn diện nhất. Mẹ hãy cùng Trí Khang Pharma tìm hiểu để trang bị kiến thức giúp con có khởi đầu vững chắc thay đổi cả tương lai của con nhé

  1. Trước tiên mẹ cần biết: Omega là gì? Tầm quan trọng của Omega 3 với trẻ nhỏ

Omega-3 là axit béo rất cần thiết cho sức khỏe của đặc biệt là trẻ nhỏ. Cơ thể chúng ta lại không tự tổng hợp và tạo ra omega 3 được vì vậy cách duy nhất để tạo ra axit béo chính là bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3. Có nhiều loại axit béo omega 3 nhưng có  3 dạng phổ biến hơn cả, đó chính là Alpha lipoic axit, viết tắt là ALA; Eicosapentaenoic axit, viết tắt là EPA và Docosahexaenoic axit viết tắt là DHA.

Omega dưỡng chất vàng đem lại nhiều lợi ích cho trẻ củ thể như:

  • Giúp trẻ tránh được căng thẳng, lo âu

Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất trên thế giới đặc biệt với thực trạng hiện nay dịch bệnh kéo dài các bé ít được tiếp xúc và hoạt động nhiều với môi trường xung quanh, trẻ tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại … làm gia tăng hơn những rối loạn ở trẻ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng: những trẻ tiêu thụ omega-3 thường xuyên sẽ ít bị trầm cảm hơn, giúp trẻ tránh được căng thẳng lo âu và áp. Khi những trẻ bị trầm cảm hoặc lo lắng nếu dùng chất bổ sung omega-3, các triệu chứng cũng được cải thiện.

  • Tăng cường sức khỏe cho mắt

    DHA, một loại omega-3, là thành phần cấu trúc chính của võng mạc mắt . Khi trẻ không nhận đủ DHA, có thể phát sinh các vấn đề về thị lực.Việc bổ sung đầy đủ DHA giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương và mù mắt vĩnh viễn.

  • Thúc đẩy sự phát triển của não bộ

    Omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển não bộ ở trẻ ngay từ trong bụng mẹ. DHA chiếm 40% lượng axit béo không bão hòa trong não và 60% ở võng mạc mắt. Nghiện cứu chỉ ra rằng những trẻ được cung cấp đủ omega-3 sẽ có kỹ năng phối hợp tay, mắt; kỹ năng xã hội, khả năng tập trung và chỉ số IQ cao hơn, ít gặp các vấn đề về hành vi, chậm phát triển và giảm nguy cơ mắc ADHD, tự kỷ, bại não.

    Việc bổ sung đủ omega-3 trong khi mang thai và những năm đầu đời là rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

  • Phát triển nhận thức, tăng cường trí nhớ, độ tập trung hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những đứa trẻ sinh ra từ mẹ sử dụng chất bổ sung omega-3 (DHA và EPA) khi mang thai và trong những tháng đầu cho con bú đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức ở 4 tuổi so với những đứa trẻ có mẹ không sử dụng.

Omega-3 giúp cải thiện sự không tập trung và giúp trẻ có thể hoàn thành nhiệm vụ . Ngoài ra còn làm giảm tính hiếu động, bốc đồng, bồn chồn và gây hấn của trẻ.

  • Cải thiện giấc ngủ                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Giấc ngủ ngon là một trong những nền tảng để trẻ có sức khỏe tốt và phát triển tối ưu. Các nghiên cứu ở cả trẻ em và người lớn cho thấy: bổ sung omega-3 làm tăng thời lượng và chất lượng giấc. Axit béo Omega-3 – đặc biệt là DHA – có thể cải thiện độ dài và chất lượng giấc ngủ của trẻ. Đặc biệt khi trẻ bị mắc covid dẫn đến mất ngủ, gây lên những rối loạn hanh vi của trẻ thì việc bổ sung Omega  là đặc biệt cần thiết.Chính vì vậy các bác sĩ khuyến cáo mẹ nên bổ sung Omega-  vitamin tổng hợp sau sinh giúp con hấp thu tối đa dưỡng chất  hoặc có thể bổ trực tiếp ngay
  • Giúp trẻ chống lại viêm nhiễm                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Viêm là một phản ứng tự nhiên đối với nhiễm trùng và những tổn thương trong cơ thể trẻ. Do đó rất quan trọng cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, viêm đôi khi vẫn tồn tại trong một thời gian dài, thậm chí không có nhiễm trùng hoặc chấn thương. Điều này được gọi là viêm mãn tính. Viêm mãn tính có thể gây ra bệnh tim, ung thư hoặc các vấn đề khác.Axit béo omega-3 có thể làm giảm việc sản xuất các phân tử và các chất liên quan đến viêm, chẳng hạn như eicosanoids và cytokine gây viêm.Các nghiên cứu quan sát thấy mối liên hệ giữa lượng omega-3 cao hơn đi kèm với giảm

 

 

2. Những giai đoạn vàng cần bổ sung Omega cho trẻ

Hiểu được tầm quan trọng của Omega đối với sự phát triển của trẻ nhưng không biết khi nào nên bổ sung dầu cá omega 3 (DHA) cho trẻ là phụ hợp nhất để con hấp thụ Omega một cách tốt nhất? Mẹ hãy để Trí Khang Pharma giải đáp cho các mẹ thắc mắc khi nào thì chúng ta cần bổ sung dầu cá Omega DHA cho trẻ.

3 mốc quan trọng phát triển trí não của trẻ

Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP HCM cho biết: sự phát triển trí não ở trẻ có thể chia làm 3 giai đoạn:

– Giai đoạn bào thai – giai đoạn đầu phát triển trí não trẻ

Ngay từ tuần thứ 5, não bộ và tủy sống của thai nhi đã dần hình thành và đến tuần thứ 8, não bộ của bé bắt đầu phát triển. Dần dần, mẹ cảm nhận được sự thay đổi của trẻ thông qua thai máy.

Vào tháng thứ 5, lúc này các tế bào thần kinh được tạo ra với tốc độ ấn tượng, khoảng 250 000 tế bào thần kinh mỗi phút, đồng thời kết nối với nhau một cách mạnh mẽ. Việc này giúp cho các giác quan của thai nhi phát triển bùng nổ và đạt tới đỉnh cao. 3 tháng cuối thai kỳ, vỏ não bắt đầu xuất hiện nhiều nếp gấp và trẻ có được khả năng nhìn, nghe và nhận biết ngôn ngữ một cách sơ khai.

– Từ 0 – 2 tuổi, trí não trẻ phát triển vượt trội, chiếm 80% trọng lượng não bộ người trưởng thành

Mẹ có biết ở giai đoạn này có hơn 1 000 tỷ kết nối giữa các tế bào thần kinh với nhau được hình thành. Não bộ trẻ diễn ra nhiều biến chuyển quan trọng. Những vùng não liên quan đến ngôn ngữ, ghi nhớ, nghe và nhìn đặc biệt phát triển mạnh, là tiền đề quan trọng để bé tăng cường khả năng nhận thức, học hỏi về sau.

Vì thế, ở giai đoạn này bố mẹ cần tập trung vào việc phát triển khả năng tư duy ở trẻ bằng cách tương tác với trẻ nhiều: hát, đọc truyện, nói chuyện, chơi với trẻ, cho con khám phá nhiều đồ vật xung quanh…

Từ 2 – 6 tuổi – giai đoạn phát triển khả năng tư duy

Sau 2 năm đầu đời, từ năm thứ 3 bộ não của trẻ vẫn phát triển nhưng với tốc độ chậm hơn và đến năm 6 tuổi cấu trúc của não đã gần như hoàn thiện.

Khi biết được giai đoạn trí não trẻ phát triển thì mẹ sẽ biết cần làm gì giai đoạn này. bổ sung Omgea 3 cho trẻ là điều mà bất kỳ người mẹ cũng cần làm cho trẻ.

Câu trả lời chính là bổ sung Omega 3  vào các giai đoạn quan trọng để phát triển hoàn thiện trí não. Cụ thể ngoài giai đoạn trong bụng mẹ, giai đoạn bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi thì giai đoạn đầu đời từ 1 – 8 tuổi đặc biệt quan trọng, đây là giai đoạn then chốt phát triển não bộ.

Chính vì vậy, việc mẹ bổ sung Omega 3 trong giai đoạn mang thai, trẻ trong những năm đầu đời trẻ cần được bổ sung Omega đầy đủ để phát triển trí não, thị giác và sức khỏe tổng thể suốt cuộc đời.

Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung đầy đủ Omega  sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề tốt hơn ở 9 tháng tuổi, tăng 7 điểm chỉ số phát triển trí tuệ ở 18 tháng tuổi, hệ hô hấp khỏe mạnh hơn khi trẻ được 3 tuổi, tăng 6 điểm IQ ngôn ngữ cho trẻ 4 tuổi và tăng 8,3 điểm chỉ số IQ ở trẻ 8 – 9 tuổi.

Bổ sung đúng và đủ Omega  trong giai đoạn quan trọng giúp hình thành phát triển não bộ cũng như thị giác của trẻ. Bổ sung Omega cho trẻ có rất nhiều cách, mẹ có thể nghiên cứu và lựa chọn để bổ sung  Omgea cho trẻ.

 

Thực phẩm giàu Omega DHA cho trẻ

Omega từ cá và DHA từ thực vật là hai nguồn cung cấp Omega phổ biến nhất. Omega từ cá thường được chiết xuất từ các loại cá biển giàu chất béo như cá hồi, cá tuyết, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá kính, cá mòi . Omega từ thực vật có trong tảo biển, hạt óc chó, hạt lanh và các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi

Omega 3 được chiết xuất từ cá hay từ thực vật đều có chứa các thành tố cơ bản là DHA , EPA, ALA. Omega 3 được chiết xuất từ cá thường có hàm lượng DHA và EPA cực kỳ dồi dào. Còn với Omega 3 trong thực vật thì sẽ có hàm lượng DHA, EPA ít hơn và chủ yếu là hàm lượng ALA . Khi vào cơ thể  nhờ vào một số chuyển đổi phụ để chuyển hóa thành DHA trong cơ thể.  Chính vì vậy nguồn thực phẩm chứa axit béo omega 3, DHA và EPA tốt nhất là từ cá.

Mẹ có thể tham khảo Omega Vit _ sự lựa chọn uy tín_ an toàn và hiệu quả dành cho con của mình. Omega Vit _ Omega nguyên chất hàm lượng cao được sản xuất từ LYSI _ tập đoàn hàng đầu về sản xuất dầu cá trên thế giới sử dụng nguồn cá  tuyết ICELAND  với các tiêu chuẩn chất lượng và quy trình nghiêm ngặt được chứng nhận quốc tế đặc biệt đạt chứng nhận GOED tổ chức dầu cá Thế Giới chứng nhận.

Tri Khang Pharma tin rằng những chia sẻ trên giúp mẹ có những kiến thức hữu ích để áp dụng vào quá trình chăm sóc và đồng hành cùng con yêu trong nhưng giai đoạn vàng phát triển của bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.